Kho cảm nhận

[Cảm nhận] Tướng quân háo sắc, không nam nhân không vui

Thông tin tác phẩm:

Tựa đề: Tướng quân háo sắc, không nam nhân không vui

Tác giả: Cơ Chiêu Chương

Nguồn đọc: nguyettolau.wordpress.com

VĂN ÁN

Lấy từ bên blog của bạn Kunxih :”3

Hàng này là văn ngôn nhẹ nhõm, vui vẻ nha ~ = =

      Ta biết khắp nơi truyền rằng, tiểu tướng quân của Triệu Gia, Triệu Như Ngọc trời sinh tính tình háo sắc, không có nam nhân không vui.

      Ta phiền muộn cào tường ngậm đắng nuốt cay. Ta dám thề với trời rằng, thực chất bên trong con người ta là một cô nương bảo thủ và hay ngượng ngùng.

      Nhưng mà mỗi khi ta nói với người khác như vậy, bọn họ thường thường chỉ trả lời ta một chữ.

      “Phi!” Hoặc là “Phốc!”


Đánh giá: 4.25/5

Sở dĩ không cho hẳn 4 hoặc hẳn 4.5 được, chủ yếu là do cảm tính ┐(´ー)┌

Nhưng vốn dĩ review của mình đã nặng tư tưởng cá nhân rồi, nên các bạn cứ tham khảo thôi ha.

Thời gian đó bỗng dưng mình cuồng đọc truyện nữ tướng quân, trùng hợp mình cũng đang biên tập một bộ của đồng tác giả (nếu các bạn có theo dõi, là Vi sư vô tâm đó a :”>). Phải nói, đợt đó khẩu vị của mình vô cùng khó tính khó chiều, nên chỉ chọn những bộ nhẹ nhàng vui vẻ, hài hước có tinh thần để đọc. Dĩ nhiên, bộ này đáp ứng tất cả các tiêu chí trên. Truyện cũng ít chương, tình tiết rõ ràng, từ ngữ đơn giản, lại có nhiều chi tiết mua vui nên sẽ không mất nhiều thời gian hoàn thành.

Đầu tiên, đọc văn án sẽ rất dễ nhầm lẫn nữ chính trong truyện là hình mẫu nữ nhân háo sắc lại hay nói lời trái lòng, tính cách phất phơ không nghiêm túc. Trong lòng mình đã mường tượng và chuẩn bị tinh thần như vậy. Tuy nhiên khi chính thức lướt qua những trang đầu, mình phát hiện bản thân nhầm lẫn rồi! Tác giả định hướng một tính cách nhân vật rất khác, văn án hóa ra cũng không cần suy luận sâu xa như thế. Chính xác là nữ chính có sao nói vậy, nàng ấy mang tiếng oan.

Hình tượng Triệu Như Ngọc tướng quân qua ngòi bút biến hóa đặc trưng của tác giả dần dần rõ nét trong mắt người đọc là một người nội liễm, mẫn tiệp, nhưng chính trực và thuần phác. Tình cảm của nàng ấy quả thực có thể ví như một bát phở bò. Hồn hậu và trực tiếp, nhưng vô cùng ấm áp và… ngon lành. Thực sự mình có cảm giác khá thoải mái dễ chịu khi theo dõi tiến trình cảm xúc của Như Ngọc, giống như đang thưởng thức một bữa ăn ngon, khác hẳn cảm giác cao quý thanh tao xa vời của những câu chuyện văn nhã mà phức tạp khác. Kể cả khi nàng nảy sinh tình cảm với phu quân Giang Hành Tri, cho đến những bối rối cảm xúc khi đối diện với Hoa Nam Bình. Tất cả đều rất chân thực và dễ hiểu. Cái này nên dành lời khen cho bút pháp của tác giả đi. Vẫn là văn phong nhẹ nhàng, hình tượng nữ chính luôn rất tĩnh lặng, tỉnh táo, tình cảm lại không kém chân thành và sâu sắc. Nhẹ nhàng nhưng âm thầm chiếm  cứ một không gian lớn trong trái tim nam nhân.

Mới đầu, mình ủng hộ tình cảm của nàng với Giang Hành Tri. Như mình thấy đó là loại cảm xúc lửa gần rơm, là tương kính hữu lễ mà sinh cảm tình. Phu thê gần gũi, lo nghĩ cho nhau mà dần ái kính, tâm vô thức luôn hướng về nhau. Mình còn tưởng nhầm anh này là nam chính cơ đấy. Không khí truyện vốn êm đềm, tính cách Như Ngọc cũng thể hiện rõ nàng cần một người như Hành Tri bên cạnh. Nếu không phải có chuyện tình xưa sâu xa với Hoa Nam Bình, cứ để diễn tiến tự nhiên lại có một áng điền văn ngọt ngào.

Nhưng có vẻ Cơ Chiêu Chương luôn ưa thích phát triển dạng cảm xúc ái tình giằng xé dằn vặt, mà nam chính thường chịu hành hạ khổ sở khá nhiều. Phải là thời gian đằng đẵng, phải là đợi chờ mòn mỏi, trái tim nữ chính mới có thể rụt rè hé mở cho nam chính len vào. Cũng khá khen cho một hình tượng thâm tình. Đủ đau đớn, tội khổ để độc giả nữ gào thét ủng hộ cho anh một cái công đạo. Nhưng dám đảm bảo với các bạn, mới đầu các bạn sẽ không nghĩ vậy đâu. Chưa nhắc đến tổ ấm an ổn và gần như hoàn hảo của Như Ngọc và Hành Tri, mọi nhân tố đều khiến cho Thất vương gia của chúng ta thất sủng với độc giả. Hình tượng cao ngạo lãnh bạc, lại vô vọng và cực đoan, không riêng gì nữ chính, nữ nhân nào cũng chỉ muốn tránh xa. Ngoại cảnh thì hoàng thượng nhăm nhe hằm hè; phụ thân ám chỉ nhắc nhở có, ác thanh đe dọa có, bạo lực cảnh cáo có; phu quân lạnh lùng giận dỗi, lại uẩn ức bực bội, Như Ngọc ban đầu giữ tâm thế như vậy là hợp lòng người.

Mạch truyện đi ngược, đan xen những mối thắt gợi ý cho những kế hoạch âm mưu xưa cũ. Dần dần câu chuyện được gợi mở, dẫn dắt tâm tình người đọc đi cùng chuyển biến tình cảm của Như Ngọc. Càng về những chương sau, độc giả dần phát sinh lòng thương cảm với Thất vương gia, đồng tình và kì vọng một tia sáng cho tình cảm của anh. Ngoại truyện đan xen tựa như lời giải thích khẽ khàng của Cơ Chiêu Chương biện bạch cho xúc cảm cũng như hành vi sôi sục mãnh liệt đến tuyệt vọng của Hoa Nam Bình. Như Ngọc à, có ai nói, tự tạo nghiệt không thể sống chưa? Nàng đã quên, cũng được, người còn nhớ đau khổ suốt đời. Nàng không muốn nhớ, cũng đâu thể khư khư bảo vệ cảm xúc cá nhân như vậy. Mọi chuyện đã sai, một lời giải thích cũng cần có, chẳng phải vì hồi ức trôi vào hư vô mà buông lời tuyệt tình. Muốn chấm dứt, cũng phải vì hết yêu mà chấm dứt một cách có ý thức và có trách nhiệm.

Đương nhiên, tác giả cũng không làm mình thất vọng. Xuất hiện sự biến vạch trần thân phận hoàng tử dị quốc của Giang Hành Tri, âm mưu kế hoạch qua nhiều ngày tháng tồn tại đã bị vạch trần. Sự tồn tại của nó ngay từ đầu đã kết tử cho cảm xúc mới chớm với gốc rễ non nớt này, chính thức tuyên bố người mà cán cân thiên vị sẽ lệch về (đương nhiên là nam chủ). Vốn khác lí tưởng, tình ái khó có thể làm cầu nối để hàn gắn và xí xóa cho những mưu tính lường gạt, nhất là với người lí trí như Như Ngọc. Hoa rơi nước chảy, cũng chỉ là một vệt kí ức đầy nuối tiếc cho Giang Hành Tri. Rất tiếc cho Hành Tri, lòng độc giả có thể đứng về phía anh những chương tập đầu. Nhưng theo thời gian, tình cảm của anh bộc lộ khía cạnh suy tính nặng nề và trằn trọc giằng co với tính toán cho cố quốc, anh đánh mất sự nhã nhặn thanh thuần cần có, cần vô cùng để ở bên Như Ngọc.

Cái này, Hoa Nam Bình có. Và có như thế nào, xin phép để người đọc tự khám phá và cảm nhận. Mình chỉ muốn nói rằng, xét về con người và tình cảm, không ai xứng cùng với Như Ngọc ngoài anh. Ít nhất đó là những gì Cơ Chiêu Chương muốn định hướng chúng ta cảm nhận. Mà nói cho cùng, không khí truyện phảng phất nữ tôn, nam nhân tuy không thiếu mạnh mẽ giỏi giang, đứng trước nữ chính lại ủy khuất bị động như thế, lòng độc giả nào chẳng bị khuấy động bản chất mẫu tử mạnh mẽ.

Điểm trừ không thiếu, không tránh được. Những sạn nhỏ xin miễn đề cập. Sạn lớn ở đây, với cá nhân mình, là cách đưa ra nút thắt hay còn gọi là thử thách tình cảm của nam nữ chính. Thử thách có, nam nữ chính đã lựa chọn, tuy nhiên mình vẫn khó hiểu động cơ và động lực đằng sau. Rõ rệt đến cụt lủn. Nếu thực sự đã sâu xa và hung hiểm như vậy, cũng không thể chỉ hóa giải qua loa. Nội tình bên trong cũng chỉ miêu tả hời hợt. Uy hiếp với người trong cuộc cũng bâng quơ nhẹ bẫng. Nói chung, khẩu vị mình nặng, thích một khi đã hung hiểm, vậy phải hung hiểm đến cực hạn. Dù sao cũng là câu chuyện diễn ra trong thời kì đấu tranh chính trị, chiến tranh biên giới, người lường ta gạt, nguy nan lại thoảng qua như vậy… hơi đáng tiếc.

Lại một điểm trừ khác, một số nhân vật phụ, tuy cái danh là phối diễn, cũng không nên để ủy khuất hoặc dễ dàng như vậy. Nhất là những người đã ném đá xuống sông, người rung cánh bướm, sóng gió gì còn chưa kịp tới, cứ thế lướt qua, tuyệt không đề cập. Quá là hụt hẫng. Đọc đi rồi các bạn sẽ hiểu, mình nghĩ ít nhiều cũng sẽ có những người đồng cảm với mình.

Nói chung, mình là một người đọc truyện tham lam. Không chỉ đòi hỏi tình tiết, còn đòi hỏi cảm xúc, cao trào. Truyện rất hay, công tâm mà nói. Hình tượng nam chính, nữ chính hiện thực và đủ gần gũi. Câu chuyện có trầm có thăng, có nút thắt có cao điểm. Lại không quá dồn dập, đau não, thách thức trí tuệ. Hài hước lại không hời hợt, rung động lại không bi ai. Đủ nhẹ nhàng cũng đủ tiếc nuối man mác.

Quả thực các bạn nên đọc, không chỉ khi có thời gian.

Mà còn có thời gian nữa, thì tạt qua Lãnh Tinh Cốc theo dõi Vi Sư Vô Tâm nha các bạn haha ໒( ♥ ◡ ♥ )७

Tiếp sau mình sẽ review về một số bộ nữ tôn hoặc nữ tướng quân khác mình từng đọc. Các bạn không chê thì nghiền ngẫm tham khảo nhe nhe (*´▽`*)

Rộng mở trao đổi suy nghĩ cảm nhận với mọi người ~ Xin để lại bình luận phía dưới ♡

Chút góp ý